Ticker

6/recent/ticker-posts

HostLotus

เก็บมาฝากจากเชียงราย ตอนที่ ๑

เก็บมาฝากจากเชียงราย  ตอนที่ ๑

เมื่อพูดถึงจังหวัดเชียงรายทุกคนคงต้องถึงภาพออกันเลยนะว่า “ เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง” ซึ่งเป็นคำขวัญของจังหวัดเชียงราย  จังหวัดเชียงรยป็นจังหวัดที่น่าสนใจอีกจังหวัดหนึ่ง ที่นักท่องเที่ยว ที่นิยมไปท่องเที่ยวกัน ซึ่งมีความหลากหลายในพื้นที่เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นทางด้านวัฒธรรมท้องถิ่น  ดอกไม้เมืองหนาว เทือกเขาเผ่าดอย ล้วนแต่เป็นที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก เอาเป็นว่ามันน่าท่องเที่ยวมากๆเลยก็ว่าได้นะครับ ถ้าใครยังไม่ได้เคยมาเที่ยวจังหวัดเชียงรายเลยครั้งเดียวผมขอแนะนำเลยนะครับว่า มัน สุ๊ดยอด...จริงๆนะโยม ลองมาเที่ยวกันดูครับ

เมื่อวันที่ ๒๔ ตุลาคม ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวจังหวัดเชียงราย ต้องขอบอกคำแรกเลยว่าอากาศบ้านเขานั้นเยี่ยมยอดจริงนะครับ หลังจากผมได้ลงจากเครื่องสายการบินแอร์เอเชีย (โฆษณาเสียหน่อยนิ) ได้รอดปลอดภัยกันแล้ว พอได้ย่างก้าวออกจากเครื่องบินลงสู่สนามบินแม่ฟ้าหลวงจังหวัดเชียงราย ได้เห็นผู้คนมาคอยยืนรับกันเยอะแยะไปหมด เราก็นึกไปว่าทำไมไม่มีของเราเข้ามารับเลย ที่ไหนได้เราไม่ได้นัดเขาให้มารับนี่หว่า อิอิ

หลังจากเดินภายในบริเวณสนามบินแม่ฟ้าหลวงได้สักพักหนึ่ง ก็ออกไปนั่งรอคนที่รู้ใจกำลังขับรถเข้ามารับที่สนามบิน พอนั่งพักได้ประมาณสัก ๑๐ นาที่เสียงโทรศัพท์ก็ดังขึ้นมาทันที ไอ้เราก็หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาดูโอ้โฮเป็นเบอร์ที่ดังเกินสามครั้งไม่ได้ บังเอิญดังแค่สองครั้งเรารีบกดรับทันที  (เกือบงานเข้าอีกนะเรา อิอิ)  พอได้พูดคุยทางโทรศัพท์เสร็จ ปรากฏว่าเขามาจอดรถรอรับเราตั้งนานแล้ว ไอ้เราดันไม่โทรหาเขาเสียนิ เราก็นึกว่าจะนั่งอีกสักแป๊ปหนึ่งถึงค่อยโทร เพราะกำลังได้บรรยากาศในสนามบินเป็นอย่างมาก(วิวงามๆทั้งนั้น อิอิ) หลังจากนั้นรถก็ขึ้นมาจอดรับที่ทางผู้โดยสารขาออก เราก็ไม่รีรอเรียบขึ้นนั่งในรถทันที แต่แม่คุณบอกว่านี่ๆ ไปขับรถเราขับไม่เก่ง เธอไปขับ เอาเป็นว่าเรามาเป็นพนักงานขับรถไปก่อนก็แล้วกัน อิอิ (งานเข้า)

หลังจากขับรถออกจากสนามบินมุ่งหน้าเข้าสู่ที่พักทันที เพราะเวลาปาเข้าไปสามทุ่มกว่าเข้าไปแล้ว ท้องก็หิวข้าวก็ยังไม่ได้รับประทานตั้งแต่เช้า ( แต่ไม่รู้เอาเวลาไปทำอะไรหมดวันๆงง ) สุดท้ายก็ต้องขับรถออกมาหากินที่ในเมืองอีก  แต่ในการกินอาหารครั้งนี้มันก็ไม่ธรรมดาอีกละครับ เพราะว่ามันเป็นอาหารชนิดพิเศษสำหรับคนเชียงรายเขาเลยละครับ แต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร เพราะเราไม่ได้เป็นคนสั่งมีคนเขาสั่งให้กินเรามีหน้าที่กิน ก็ต้องคอยกิน อิอิ  พออาหารมาถึงวางปุ๊บเราเห็นแทบสะดุ้งอาหารที่ชาวเชียงรายเขาชอบกินกันที่สุดนี่หรือ มันคือขนมจีนแกงเขียวหวานไก่บ้านเราเองนี่ละหว่า อิอิ เราอุตส่าตั้งหน้าตั้งตารอกินอาหารแบบสุดๆกันไปเลย แต่ปรากฏว่า เป็นขนมจีนแกงเขียวหวานไก่เสียนิ ในที่สุดเราก็รับประทานไปหนึ่งจานพออยู่ท้องไปได้ อิอิหลังจากนั้นเราก็ขับรถกลับที่พัก และพักผ่อนเพื่อที่จะเก็บเรี่ยวแรงไปเที่ยวในวันพรุ้งนี้ต่อ

หลังจากได้นอนพักผ่อนมากันเต็มละ หลังจากนั้นหยิบนาฬิกาขึ้นมาใส่ในข้อมือก็ตกใจ นี่ปาเข้าไปบ่ายโมงแล้วหรือนี่ กรรมเวรแท้ๆ  (โอ้วพระเจ้าแม่คุณคนใช้ผมยังแต่งตัวไม่เสร็จเลย อิอิ อย่างน้อยการแต่งตัวต้องสองชั่วโมงอัพครับพี่น้อง ) แล้วเราจะไปเที่ยวไหนต่อกันดีนะนี่ พอนึกขึ้นได้ก็ออกจากที่พักขับรถมุ่งน้าเข้าไปเที่ยววัดร่องขุ่นของอาจารย์เฉลิมชัย เพราะว่าไม่ได้ไปมานานแล้ว ผมเคยไปเที่ยวมาสองครั้งละเพราะแต่ละครั้งภาพวาดในโบสถ์ก็จะเปลี่ยนไป แต่ไปครั้งนี้ภาพในโบถส์ก็เปลี่ยนไปอีกจริงๆ เมื่อประมาณสัก สามสี่ปี่ที่แล้วภาพวาดกิจกรรมฝาผนังในโบถส์ยังเป็นภาพวาดโลกปัจจุบันถึงอนาคตกันเลยก็ว่าได้มีทั้งเทพเล่นไอแพคกันเลยละ แต่เข้าไปชมในโบถส์ครั้งนี้เป็นภาพสมัยอดีตภาพวรรณคดีไทยสวยสดงดงามตระการตามากเลยทีเดียว พอดูแล้วจิตนาการไปด้วยจะได้อารมย์ทางศิลปะไปด้วยเอาเป็นว่า ท่านต้องลองมาเที่ยวกันดูสักครั้งนะครับ รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน เพราะอาจารย์เฉลิมชัยจัดเต็มครับท่าน

หลังจากเดินทางไปวัดร่องขุ่นเสร็จ ก็มุ่งหน้าขับรถเข้าเมืองมาหาอาหารรับประทาน พอดีมีคนเขาแนะนำมาว่าอาหารในเมืองเชียงรายอร่อยก็เลยแวะลองมาทานดู พอเข้าไปนั่งก็รู้ถึงบรรยากาศของความอร่อยกันเลยละ เราเป็นคนระยองฮิ ก็ต้องสั่งผัดไทยกุ้งสดอะจิ อิอิ พอสั่งมารับประทานแล้วโอ้โฮแฮะเหมือนยกทะเลระยองมาไว้ที่นี่เลยละ รสชาติเหมือนระยองเดะเลยครับ แต่จำชื่อร้านไม่ได้อะครับ แต่พอจำสถานที่ได้อยู่ที่บริเวณห้าแยกพ่อขุนนั่นละติดกับเซเว่นเลยก็ว่าได้นะ ท่านมาแล้วลองไปรับประทานกันดูนะครับ งานนี้ไม่มีค่าโฆษณานะครับขอบอก ท่านแวะมาเที่ยวกันแล้วลองไปหารับประทานกันได้นะครับรับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอนเพราะเขามีอาหารหลายอย่างให้ท่านเลือกกินเยอะเลยละ

หลังจากกินกันอิ่มหนำสำราญแล้วก็เริ่มเดินทางไปเที่ยวกันต่อตามสภาพของชายโสดอะเจ้า หลังจากกินอิ่มเราก็เดินทางผ่าตัวเมืองเชียงรายเราก็ขับรถไปเรื่อยๆ  เราก็จะไปเที่ยวบ้านดำกันแต่ก็ไปกันไม่ถูกอะครับเราก็ถามทางเขาตลอดกันเลยละ กว่าจะถึงบ้านดำได้เอาเป็นว่าไม่ต้องเล่ากันมากเลยนะครับว่าจะมาถึงได้ อิอิ   เอาเป็นว่าเดี๋ยวผมบอกทางให้ท่านไปกันง่ายนิดเดียว เราก็ขับรถผ่านตัวเมืองเชียงรายมุ่งหน้าสู่แม่สายนะครับ แล้วท่านขับรถไปเลื่อยๆท่านมองทางซ้ายมือไปเลื่อยๆจะเห็นป้ายมหาลัยราฏภัท แล้วให้ท่านขับตรงไปเลื่อยๆอีกนิดหน่อยท่านมองด้านซ้ายนะครับท่านจะเห็นบริษัทแป๊ปซี่ พอเลยบริษัทแป๊ปซี่ไปนิด ประมาณ ๑๐๐ เมตรน่าจะได้ ท่านจะเห็นป้ายทางเข้าบ้านดำนะครับ ท่านต้องสังเกตุป้ายให้ดีนะครับเพราะว่าป้ายทางเข้าเขาไม่ใหญ่นะครับถ้าไม่สังเกตุเดี๋ยวจะขับรถเลยไปเสียเวลาอะคับ เท่านี้ละรับรองว่าถึงบ้านดำอย่างแน่นอน

พอเข้าไปถึงบ้านดำผมเห็นอะไรที่มีศิลปะแบบนี้มันดูสวยสบายตาจริงๆครับ มองไปทางไหนก้เห็นแต่บ้านดำเต็มไปหมด บ้านแต่ละหลังที่ถูกสร้างขึ้นมานั้นล้วนแต่มีความประณีตไปด้วยศิลปะอันหลากหลายแทบทั้งนั้นถ้าท่านไม่เคยเจองานศิลปะอะไรที่แปลกแนวใหม่แบบนี้ผมขอบอกว่าอะลังการงานสร้างจริงๆครับ สวยๆมาก มีบ้านดำให้ชมมากกว่า สามสิบหลังเอาเป็นว่าเดินชมกันไม่เบื่อกันเลยละครับ ถ้าท่านได้เดินทางมาเที่ยวเชียงรายแล้วท่านไม่ได้มาเที่ยวบ้านดำอีกแห่ง รับรองว่าท่านต้องเสียดายเป็นอย่างมากขอบอก

หลังจากเดินทางไปเที่ยวบ้านดำเสร็จละเวลาก็ใกล้จะค่ำเราไม่รู้ที่เที่ยวที่กินก็อย่างว่าละครับเรามันคนต่างถิ่นนะ เราก็มุ่งหน้ากลับเข้าเมืองเข้าที่พัก บังเอิญเหลือบไปเห็นห้างเซ็นทรัลก็เลยแวะหาอะไรทานเสียเลยอิอิ ง่ายดีครับพี่น้อง หลังจากหาอะไรรับประทานเสร็จเราก็เดินทางกลับที่พักเพื่อที่จะไปตะลุยต่อในวันพรุ้งนี้ อิอิ

เอาละครับสองวันนี้ที่ไปมาเล่าให้ฟังกันก่อนนะครับ แล้วเวลาที่เหลือจะมาเล่าให้ฟังตอนหน้านะครับ....อย่าลืมเจ้า....